วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

Soundtrack of Life: มนต์เพลงคสช. จาก 'ขอเวลาอีกไม่นาน' สู่ 'ร่วมมือต่อเติมลมหายใจ'


ตอน มนต์เพลงคสช. จาก 'ขอเวลาอีกไม่นาน' ในเพลงคืนความสุข เมื่อโรดแมปขยาย ก็ปล่อยเพลงใหม่ 'เพราะเธอคือประเทศไทย' ที่ปรับโหมดเป็นขอความ 'ร่วมมือต่อเติมลมหายใจ' กับการสื่อสารที่เรียบง่ายและเน้นถ่ายทอดความรู้สึกเหมือนคนแต่งมานั่งปรับทุกข์กับผู้ฟัง
รายการ Soundtrack of Life ตอนนี้  ‘ดีเจเดน’ และ ‘ปลา’ ได้หยิบยกบทเพลงที่ถูกใช้ในงานรณรงค์ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือ คสช. มาพูดคุยกัน โดยเพลงแรกคือเพลง 'เพราะเธอคือประเทศไทย' ที่แต่งโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. และนายกฯ ที่พึงเผยแพร่ไปเมื่อช่วงปลายเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมาเป็นของขวัญปีใหม่ โดยมีเนื้อเพลงที่น่าสนใจโดยเฉพาะท่อน
"แต่มีเพียงสองมือกับหนึ่งลมหายใจ 
พลังคงไม่พอจะสร้างฝันให้เป็นไป
แต่หากเราร่วมมือต่อเติมลมหายใจ
วันที่หวังนั้นคงไม่ไกล เพื่อประเทศไทยของทุกคน" 

ขณะที่เพลงที่ 2 เป็นเพลงแรกของ คสช. ที่แต่งโดย พล.อ.ประยุทธ์ และถูกเปิดมาอย่างต่อเนื่องคือเพลง 'คืนความสุขให้ประเทศไทย' โดยเฉพาะท่อนฮุกที่ติดหูคือ
"เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน แล้วแผ่นดินที่งดงามจะคืนกลับมา"
โดยเฉพาะท่อน "ขอเวลาอีกไม่นาน" นั้น เปรียบเสมือนคำประกาศต่อประชาชนทุกคนที่ผูกมัดตัว คสช. จนเมื่อ ร่างรัฐธรรมนูญ ร่างแรกถูก สนช.ตีตกไป ทำให้ต้องขายเวลาโรดแมปออกไป จึงเกิดกระแสย้อนกลับมาถาม พล.อ.ประยุทธ์ ในทำนองว่าไหนว่า "ขอเวลาอีกไม่นาน" จนกระทั่ง พล.อ.ประยุทธ์ ต้องออกมากล่าวถึงประเด็นการขอเวลาอีกไม่นานจากเนื้อเพลง ‘คืนความสุข’ ที่ตนเองแต่งนั้น ว่า ไม่ได้มีเจตนาดังกล่าว โดยระบุว่าหากมีความสุขแล้วก็สามารถคืนเลยในวันพรุ่งนี้ 
นอกจาก 2 เพลงข้างต้นแล้วในช่วงที่ คสช. ครองอำนาจนี้ยังมีเพลงอื่นๆ อีก เช่น เพลง 'วันพรุ่งนี้' เพลง 'ค่านิยม 12 ประการ' รวมทั้งเพลง 'พลเมืองเป็นใหญ่' ของ กกต. ที่นอกจากมีตัวเพลงแล้วยังมีการประกวดท่าเต้นประกอบเพลงด้วย
สองผู้ดำเนินรายการได้ตั้งข้อสังเกตุว่าเพลงที่แต่งโดย พล.อ.ประยุทธ์ มีความน่าสนใจและแตกต่างจากเพลงทางการเมืองที่ผ่านๆ มา คือการสื่อสารกับผู้ฟังโดยตรง เหมือนปัจเจกกับปัจเจกคุยกัน 
"เป็นเพลงที่ทำออกมาเหมือนกับคนแต่งมานั่งอยู่ตรงหน้าเราแล้วก็พูดอะไรบางอย่างให้เราฟัง เหมือนเป็นการคุยกันส่วนตัว ไม่ได้ใช้ภาษาแบบยิ่งใหญ่อลังการมากมาย" ดีเจเดน กล่าว พร้อมกล่าวด้วยว่า มันคือการสื่อสารที่ลดระดับลงมา ใช้ภาษาง่ายๆ ใช้เรื่องราวที่อยู่รอบตัว ใช้ความรู้สึกของคนที่จับต้องได้
"มันดูปัจเจกมาก ฉัน เธอ อะไรอย่างนี้" ปลากล่าวเสริม 
สำหรับเพลง 'เพราะเธอคือประเทศไทย'  ปลา กล่าวด้วยว่า มีเนื้อหาที่แตกต่างจากเพลงคืนความสุขอยู่เช่นกัน เช่นที่บอกว่า "มีเพียงสองมือกับหนึ่งลมหายใจ พลังคงไม่พอจะสร้างฝันให้เป็นไป แต่หากเราร่วมมือต่อเติมลมหายใจ วันที่หวังนั้นคงไม่ไกล" นั้น ปลา มองว่าเป็นเพลงแนวร่วมกันต่อลมหายใจสู่วันที่หวังไว้ โดยไม่มีเรื่อง "ขอเวลาอีกไม่นาน" เหมือนเพลงก่อนหน้า 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น