วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

แถลงข่าวจับผู้ต้องหาหมิ่นสถาบัน-เตรียมก่อเหตุร้าย ตร.ปัดไม่ได้จัดฉากยัน 'ขอนแก่นโมเดล' มีจริง


ตำรวจแถลงข่าวหลังรับมอบตัว 2 ผู้ต้องหา 'หมิ่นเบื้องสูง-พ.ร.บ. คอม' ขณะที่อีก 7 คนยังหลบหนี ระบุมีพฤติการณ์ก่อการร้าย ซ่องสุมกำลังพล อาวุธยุทโธปกรณ์ เพื่อสร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวาย หมิ่นสถาบันแต่ ยังไม่ชัดว่ามีกลุ่มการเมืองขั้วเก่าอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ปัดไม่ได้จัดฉากขึ้นมา ยืนยันว่าขอนแก่นโมเดลเป็นขบวนการที่มีอยู่จริง 
 
 
 
26 พ.ย. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และคณะ แถลงหลังรับมอบตัว จ.ส.ต.ประทิน จันทร์เกศ และนายณัฐพล ณวรรณ์เล 2 ผู้ต้องหาในความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง และนำเข้าสู่คอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ ขณะที่ผู้ร่วมขบวนการอีก 7 คนยังหลบหนี ทั้งหมดมีพฤติการณ์ก่อการร้าย ซ่องสุมกำลังพล อาวุธยุทโธปกรณ์ เพื่อสร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวาย หมิ่นสถาบัน
 
ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ทหารคุมตัวจ่าสิบตำรวจประทิน จันทร์เกศ อายุ 60 ปี และนายณัฐพล ณ .วรรณ์เล  ส่งมอบให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อสอบสวนดำเนินคดีในข้อหา หมิ่นสถาบันเบื้องสูง แลนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ หลังจากเจ้าหน้าที่ทหารจับกุมตัวทั้ง 2 ได้ที่ จ.ขอนแก่น พร้อมอาวุธจำนวนมาก จากการสืบสวนพบว่าจ่าสิบตำรวจประทิน เป็นคนวางแผนในนาม “ขอนแก่นโมเดล” ส่วนนายณัฐพล ทำหน้าที่จัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ เพื่อใช้ก่อเหตุ โดยพฤติการณ์มีแนวคิดก่อการร้าย ซ่องสุมกำลังพล อาวุธ เพื่อก่อความวุ่นวาย นอกจากนี้ยังหมิ่นสถาบันเบื้องสูงด้วยการส่งข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย
 
พล.ต.อ.จักรทิพย์ และคณะแถลงยืนยันว่าขอนแก่นโมเดลเป็นขบวนการที่มีอยู่จริง เจ้าหน้าที่ไม่ได้จัดฉากขึ้นมา โดยมีการจับกุมตรวจยึดอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ผู้ต้องหาเตรียมไว้ก่อเหตุ
 
ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ระบุว่า คสช.ได้สืบสวนหาข่าวจนทราบว่าอาจมีการก่อเหตุจึงตรวจสอบข้อมูลหลักฐานจากทางไลน์ จนพบว่าจ่าสิบตำรวจประทินและพวกมีการวางแผนจึงเข้าค้นบ้านพักพบอาวุธที่เตรียมการไว้ ซึ่งทั้ง 2เป็นการ์ดของกลุ่มชุมนุมทางการเมืองที่ถนนอักษระ จ.นครปฐม ก่อนขยายไปสร้างเครือข่ายโมเดล ส่วนจะมีกลุ่มการเมืองขั่วเก่าสนับสนุนอยู่เบื้องหลังหรือไม่ เป็นความลับที่ต้องขยายผล ซึ่งการรวมตัวครั้งนี้ ต้องการที่จะก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง
 
นอกจากนี้ศาลทหารกรุงเทพยังอนุมัติออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการ คือนายพิษณุ พรหมสร, นายวัลลภ บุญจันทร์, นายฉัตรไชย ศรีวงษา, นายมีชัย ม่วงมนตรี, นายธนกฤต ทองเงินเพิ่ม , นายวีรชัย ชาบุญมี, และนายพาหิรัณ กองคำ ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างหลบหนี เจ้าหน้าที่มั่นใจจับกุมดำเนินคดีได้
 
อย่างไรก็ตาม สำหรับจ่าสิบตำรวจประทิน และนายณัฐพล เคยต้องคดีความมั่นคง เมื่อปี 2557 เนื่องจากมีแนวคิดต่อต้านรัฐประหาร จึงส่องสุมกำลังพล อาวุธเพื่อยึดค่ายทหาร ค่ายตำรวจ และสถานที่ราชการทันทีที่มีการปฏิวัติเกิดขึ้น จึงร่วมกันวางแผนจัดแบ่งกำลัง และถูกจับกุมได้เมื่อ วันที่ 23 พ.ค .57 และคดีอยู่ระหว่างการประกันตัว ก่อนจะมาวางแผนก่อเหตุซ้ำและมาถูกจับกุมได้ในวันนี้
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น