วันพุธที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2557

รมว.ศธ.ย้อนถามกลุ่มต้านค่านิยม 12 ประการ “ผิดปกติหรือเปล่า”


             รมว.กระทรวงศึกษาธิการ ถามคนที่ต่อต้านค่านิยม 12 ประการ ยังปกติหรือเปล่า แจงพร้อมรับฟังถ้ามีคนไม่เห็นด้วยเยอะ

           22 ต.ค. 2557 พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และหัวหน้าฝ่ายสังคมจิตวิทยา คสช. กล่าวถึงกรณีมีกลุ่มออกมาต่อต้านค่านิยม 12 ประการว่า “ก็ต้องถามว่า ค่านิยม 12 ประการ มันมีข้อไหนที่ไม่ดีบ้าง น้องลองท่องดูนะ 1. รักชาติ ศาสนา 2.ซื่อสัตย์ เสียสละ 1-12 มันก็ดีทุกข้อ ถ้าเราจะบอกคนให้ทำความดี 12 ประการอย่างงี้ ถ้ามันเป็นเรื่องผิดผมก็ว่า ต้องไปดูคนที่โพสต์หรืออยากเสนอเรื่องนี้ว่า ตัวเขาผิดปกติหรือเปล่า”
            “ผมว่านะคือคนต่างความคิด ก็อันนี้เป็นเรื่องของสังคมดีกว่า ถ้าเขาเสนอมาแล้วสังคมส่วนใหญ่ คน 50-60 ล้านคนเห็นด้วยตามเขา รัฐบาล กระทรวงศึกษาธิการก็ต้องพิจารณาว่ามันไม่ถูกต้อง แต่ถ้ามีคนฟังแค่ 10 คน 5 คน ผมว่าเป็นเรื่องที่เราไม่ต้องไปสนใจ เพราะว่าไอ้เรื่องแบบนี้เก็บมาใส่หัวมากๆ ปวดสมองไม่ต้องคิดทำงานทำการอะไร ก็ต้องดูมันว่ายังมีคนขวางโลกอยู่ในทุกที่”
            รมว.ศึกษาธิการ กล่าวเพิ่มเติมว่า มีการแจ้งกับองค์กรหลักที่เกี่ยวข้องแล้วว่า ไม่ได้ให้ครูสอนแบบท่องจำ ต้องมีการอธิบายเห็นเป็นภาพที่ชัดเจน อาทิ ชาติ ศาสนาสำคัญอย่างไร ต้องขึ้นอยู่ระดับการศึกษาของเด็กด้วย
           ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไทได้รวมตัวหน้ากระทรวงศึกษาธิการ แสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านการใช้หลักค่านิยม 12 ประการ ในการชี้นำความคิดเยาวชนไทย โดยตัวแทนของกลุ่มได้อ่านบท “อาขยานถึงท่านผู้นำ” เพื่อแสดงจุดยืนถึงการคัดค้านกรณีที่รัฐบาลพยายามสร้างชุดความดีชุดเดียวให้คนนับถือ โดยมองว่าคนในสังคมนั้นมีความหลากหลาย ควรยอมรับและอยู่ร่วมกันบนความหลากหลายนั้น

         นอกจากนี้กลุ่มดังกล่าวยังกล่าวตั้งแคมเปญรณรงค์ล่ารายชื่อใน ‘change.org’ ถึง พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  และ ดร. สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เรียกร้องให้มีการยกเลิกการบังคับใช้ค่านิยม 12 ประการ ในหลักสูตรการศึกษาด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น